ReadyPlanet.com
dot


  [Help]
dot




รู้ทันกลโกงมิจฉาชีพ และวิธีป้องกัน


 

   ทุกวันนี้ มิจฉาชีพมักจะก้าวไปเร็วกว่าเราหนึ่งก้าวเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่การทำธุรกรรมแทบจะกลายเป็นออนไลน์ไปเกือบทั้งหมด เมื่อมิจฉาชีพสามารถเข้าถึงคุณได้อย่างง่ายทางโทรศัพท์ เกราะป้องกันตัวสำคัญที่คุณต้องมีเอาไว้คือ “รู้ทัน” กลโกงของเหล่ามิจฉาชีพ และนี่คือ “รูปแบบกลโกง” ที่ถูกนำมาใช้บ่อยที่สุดบนโลกออนไลน์


 

กลโกงแบบที่ 1 มิจฉาชีพบนโซเชียลมีเดีย (Social Media)

 

มักจะมาในรูปแบบของการชวนกู้เงินหรือให้โอนเงินเพื่อนำไปลงทุน โดยนำยอดกำไรที่คุณจะได้รับในมูลค่าที่สูงมากเกินจริง ถ้าหากเทียบกับเงินลงทุนที่คุณต้องโอนไป หรือแม้แต่ในบางครั้ง ก็จะปลอมมาเป็นเพื่อนหรือคนใกล้ตัวของคุณ ติดต่อมาเพื่อขอยืมเงินคุณนั่นเอง

 

วิธีป้องกันกลโกงมิจฉาชีพบนโซเชียลมีเดีย

 

อย่าหลงเชื่อข้อความโฆษณาเกินจริง หรือข้อความต่าง ๆ ที่ไม่ได้มาจากแหล่งการเงินโดยตรง ควรตรวจสอบสลิปโอนเงิน และชื่อผู้รับให้มั่นใจก่อนยืนยันการโอนเงินทุกครั้ง เพราะบางครั้งมิจฉาชีพก็จะปลอมมาเป็นคนใกล้ตัว หรือสถาบันการเงิน ทำให้เราโอนเงินไปให้กับเหล่าผู้ไม่หวังดีได้หากมีมิจฉาชีพปลอมเป็นคนใกล้ตัว ควรติดต่อโดยตรงผ่านช่องทางอื่นเพื่อยืนยันตัวตน และจุดประสงค์ก่อน


 

กลโกงแบบที่ 2 อีเมลหลอกลวง

 

อีกหนึ่งช่องทางที่หลาย ๆ คนนิยมใช้ในชีวิตประจำวันก็คือ อีเมล ไม่ว่าจะใช้ทำงาน ส่งงาน หรือสำหรับการสมัครงาน ทำให้เหล่ามิจฉาชีพ คิดกลโกงมา เพื่อสร้างความเดือดร้อนให้คุณได้ โดยการแอบอ้างเป็นธนาคารพาณิชย์ เพื่อหลอกให้ทำธุรกรรม หรือกรอกข้อมูลสำคัญ เช่น รหัสผ่าน หมายเลขบัตรเครดิต หรือในบางครั้งจะส่งมัลแวร์ (Malware) แนบมากับไฟล์ หรือลิงก์ในอีเมล ทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณเกิดความเสียหายได้

 

วิธีป้องกันกลโกงจากอีเมลหลอกลวง

 

สังเกตอีเมลที่ได้รับข้อความ ไม่ได้ใช้เป็นอีเมลที่เคยใช้ติดต่อกับบริษัทที่ส่งมา ที่อยู่อีเมลสำหรับตอบกลับดูผิดปกติ มีการแนบไฟล์ หรือลิงก์ที่ดูน่าสงสัย (ไม่ควรคลิกเข้าไป) มีการขอข้อมูลส่วนตัว เช่น รหัสผ่าน หรือหมายเลขบัตรเครดิต เป็นต้น


 

กลโกงแบบที่ 3 การขโมยข้อมูลส่วนบุคคล

 

กลโกงรูปแบบนี้จะเป็นการโจรกรรมข้อมูลของคุณผ่านทางเว็บไซต์ และบริการสาธารณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ใช้อยู่ โดยเหล่ามิจฉาชีพจะขโมยข้อมูลที่สำคัญของคุณไป เช่น ชื่อบัญชีผู้ใช้งาน รหัสผ่าน หรือข้อมูลบัตรเครดิต ซึ่งนั้นทำให้ข้อมูลของเราถูกนำไปกระทำในด้านที่เสียหายได้

 

วิธีป้องกันกลโกงจากการขโมยข้อมูลส่วนบุคคล

 

ไม่ให้ข้อมูลส่วนตัว โดยไม่จำเป็นติดตามข่าวสารอยู่เสมอ ว่าเว็บไซต์ที่ใช้งานมีการถูกขโมยข้อมูลหรือไม่หากมีสิ่งน่าสงสัยให้รีบเปลี่ยนรหัสผ่าน และหาวิธีป้องกันเพื่อลดความเสียหาย


ที่มา Sanook


เพิ่มเพื่อน
@spider-it
spider it




บทความน่าสนใจ

กด ATM แทนคนอื่นผิดไหม?
ความแตกต่างระหว่าง Microsoft 365 (Office 365) และ Office 2021
แฮกเกอร์จะแฮกเราได้ลำบากขึ้น เพียงปิดมือถือวันละ 5 นาที!
ไซยาไนด์คืออะไร ใช้ทำอะไร?
รู้จัก DOT MATRIX PRINTER หรือเครื่องพิมพ์แบบหัวเข็ม