ReadyPlanet.com
dot


  [Help]
dot




ไซยาไนด์คืออะไร ใช้ทำอะไร?

ไซยาไนด์

ไซยาไนด์เป็นสารเคมีที่มีพิษสูงซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อสิ่งมีชีวิตรวมถึงมนุษย์แม้ในปริมาณเล็กน้อย ไซยาไนด์สามารถพบได้ในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งไฮโดรเจนไซยาไนด์ โซเดียมไซยาไนด์ และโพแทสเซียมไซยาไนด์ แบบฟอร์มเหล่านี้ใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย เช่น ในการทำเหมืองแร่และการชุบโลหะด้วยไฟฟ้า

 

แม้ว่าไซยาไนด์อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต แต่ก็มีการใช้งานทางอุตสาหกรรมบางอย่างที่ไม่สามารถแทนที่ด้วยสารเคมีอื่นได้ง่ายๆ ตัวอย่างเช่น ในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ ไซยาไนด์ถูกใช้เพื่อสกัดทองคำและโลหะมีค่าอื่นๆ ออกจากแร่ กระบวนการนี้เรียกว่าการชะล้างไซยาไนด์ เป็นการฉีดพ่นสารละลายไซยาไนด์อ่อนๆ ลงบนแร่ ไซยาไนด์ทำปฏิกิริยากับทองคำและโลหะอื่นๆ เกิดเป็นสารประกอบเชิงซ้อนของโลหะไซยาไนด์ที่สามารถแยกออกจากแร่ได้ง่าย

 

ไซยาไนด์ยังใช้ในการชุบโลหะด้วยไฟฟ้า ซึ่งเป็นกระบวนการเคลือบวัตถุที่เป็นโลหะด้วยชั้นบางๆ ของโลหะอีกชนิดหนึ่ง กระบวนการนี้เกี่ยวข้องกับการแช่วัตถุที่เป็นโลหะในสารละลายที่มีไอออนของโลหะที่จะชุบและสารประกอบไซยาไนด์ซึ่งทำหน้าที่เป็นสารก่อเชิงซ้อน ไซยาไนด์ช่วยให้ไอออนโลหะในสารละลายมีความเสถียรและส่งเสริมการทับถมบนพื้นผิวของวัตถุที่ชุบ

 

แม้จะมีประโยชน์ในการใช้งานทางอุตสาหกรรมบางอย่าง แต่ไซยาไนด์เป็นสารอันตรายที่ต้องใช้ความระมัดระวังเพื่อลดความเสี่ยงในการสัมผัส การสัมผัสกับไซยาไนด์อาจทำให้ระบบหายใจล้มเหลวอย่างรวดเร็ว ทำให้หมดสติและเสียชีวิตภายในไม่กี่นาที ดังนั้น คนงานในอุตสาหกรรมที่ใช้ไซยาไนด์ต้องได้รับการฝึกอบรมให้จัดการกับสารอย่างปลอดภัยและสวมอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลที่เหมาะสม

 

นอกจากนี้ กฎระเบียบและแนวปฏิบัติได้ถูกกำหนดขึ้นในหลายประเทศเพื่อให้มั่นใจถึงการจัดการ การขนส่ง และการกำจัดวัสดุที่มีไซยาไนด์อย่างปลอดภัย ข้อบังคับเหล่านี้รวมถึงข้อกำหนดสำหรับการติดฉลาก การบรรจุ และการจัดเก็บไซยาไนด์ ตลอดจนแนวทางปฏิบัติสำหรับการขนส่งและการกำจัดของเสียที่มีไซยาไนด์

 

สรุป: ไซยาไนด์เป็นสารเคมีที่มีพิษสูงซึ่งอาจถึงตายได้แม้ในปริมาณเล็กน้อย แม้ว่าจะมีการใช้งานทางอุตสาหกรรมบางอย่างที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้โดยง่าย แต่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งเพื่อให้แน่ใจว่ามีการจัดการที่ปลอดภัยและลดความเสี่ยงต่อการสัมผัส มีการกำหนดกฎระเบียบและแนวปฏิบัติเพื่อปกป้องพนักงานและสิ่งแวดล้อมจากอันตรายของไซยาไนด์ และจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสารดังกล่าว

   ไซยาไนด์ไม่ใช่สารที่โดยทั่วไปถือว่ามีประโยชน์หรือจำเป็นสำหรับการใช้ในชีวิตประจำวัน และการใช้ของไซยาไนด์นั้นได้รับการควบคุมอย่างเข้มงวดและมีการจัดการอย่างระมัดระวังเพื่อลดอันตรายให้เหลือน้อยที่สุด

 

 เพิ่มเพื่อน

 

@spider-it




บทความน่าสนใจ

กด ATM แทนคนอื่นผิดไหม?
ความแตกต่างระหว่าง Microsoft 365 (Office 365) และ Office 2021
รู้ทันกลโกงมิจฉาชีพ และวิธีป้องกัน
แฮกเกอร์จะแฮกเราได้ลำบากขึ้น เพียงปิดมือถือวันละ 5 นาที!
รู้จัก DOT MATRIX PRINTER หรือเครื่องพิมพ์แบบหัวเข็ม